Các loại bóng đá sân cỏ nhân tạo

Bóng đá sân cỏ nhân tạo không còn là một hình thức trải nghiệm thể thao không còn quá xa lạ với nhiều anh em ở đây. Bóng đá sân cỏ nhân tạo hay còn gọi với một cái tên khác là bóng đá phủi. Nơi tập hợp những con người có chung niềm đam mê bóng đá lại với nhau. Thi đấu những trận đấu giao hữu để rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe. Hiện tại có rất nhiều loại bóng đá sân cỏ nhân tạo khác nhau, đa dạng để người chơi lựa chọn. Vậy nên trong bài viết này hãy cùng chuyên gia tin tức của 7m tìm hiểu kỹ hơn về các loại bóng đá sân cỏ nhân tạo.

Bóng đá sân cỏ nhân tạo là gì

Như các bạn đã biết thì các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp thường diễn ra tại các sân vận động có sân cỏ thật. Mặt cỏ này được đội ngũ chuyên gia thường xuyên chăm sóc, nên khi anh em xem bóng đá trên tivi sẽ thấy các mặt sân cực đẹp, bóng loáng và đáp ứng theo tiêu chuẩn của Fifa.

Tuy nhiên, chi phí để xây dựng và duy trì một sân cỏ thật là khá cao. Từ đó người ta đã suy nghĩ đến việc tạo ra các sân cỏ nhân tạo, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đáp ứng được nhu cầu rèn luyện thể thao của mọi người. Thì hiện nay trên địa bàn các tỉnh Việt Nam đã xuất hiện vô số các sân cỏ nhân tạo, đặc biệt là ở các tỉnh đông dân như: Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,…thì loại hình sân cỏ nhân tạo này đã trở lên rất phổ biến.

Các trận đấu bóng đá sân cỏ nhân tạo diễn ra khi các tập thể đội bóng bắt kèo thi đấu giao lưu với nhau. Mọi người có thể áp dụng quy định bóng đá chuyên nghiệp để thi đấu, hoặc là hai đội tự thống nhất quy định với nhau. Thường thì mỗi trận đấu bóng đá sân cỏ nhân tạo sẽ diễn ra từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi, sau khi đá xong thì bạn phải thanh toán tiền đầy đủ cho chủ sân.

Hiện nay, thì đã có không ít các giải đấu bóng đá sân cỏ nhân tạo được tổ chức. Trong đó nổi bật nhất có thể kể đến là giải phủi chuyên nghiệp: HPL, SPL, VPL, KPL,…và các giải đấu thuộc cấp trường Đại học, trường THPT và THCS, hay do các tổ chức công ty tạo ra,…

Mỗi giải đấu sẽ có một quy định về mặt sân khác nhau, thì ngay sau đây hãy cùng mình tìm hiểu về các loại bóng đá sân cỏ nhân tạo.

Các loại hình sân cỏ nhân tạo

Sân bóng nhân tạo 3 người

Loại hình này thì không quá phổ biến tại Việt Nam, kích thước của sân bóng 3 người là 16mX24m. mỗi đội sẽ có 3 cầu thủ thi đấu chính thức. Chính vì số lượng cầu thủ khá ít nên tại Việt Nam thì loại hình này không được ưa chuộng.

Sân bóng nhân tạo 5 người

Đây chính là mặt sân phổ biến và được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Kích thước của sân cỏ 5 người là 24m X 40m đây là kích thước phổ biến nhất. Ngoài ra có thể thiết kế theo 18m X 36m hay 20m X 40m.

Với loại hình này mỗi đội sẽ ra sân với 5 cầu thủ, 4 đá 1 chụp. Thông thường thì luật thi đấu bóng đá sân 5 sẽ được tính theo luật bóng đá Futsal. Loại hình này thì rất phổ biến tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, nhưng ở Hà Nội thì không phổ biến cho lắm.

Với kích thước sân 5 như thế này, thì ở một số địa phương vẫn sử dụng để đá 6 người. Tuy nhiên, không gian sân bóng sẽ bị gò bó lại và khó khăn hơn trong việc di chuyển.

Sân bóng nhân tạo 7 người

Sân bóng nhân tạo 7 người đang là loại hình được áp dụng tại các sân chơi bóng đá phủi như: HPL và SPL. Kích thước của sân 7 được thiết kế theo tiêu chuẩn 30m X 50m, 27m X 47m và 32m X 52m. Loại hình bóng đá sân 7 có cách chơi tương tự như sân 11. Hiện nay trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thì đã có khá nhiều giải đấu chuyên nghiệp áp dụng loại hình này, và ngày càng được phát triển mạnh mẽ.

Tại Việt Nam thì có thể kể đến một số ông vua của sân chơi này như: Nguyễn Việt Phong, Lê Tuấn Anh, Dương Văn Tuấn, Phan Văn Thái,…và các cái tên nổi tiếng sân phủi như: Tuấn Vỉa, Capdevila, Chú Tệu, Long Thổ,…Hiện nay thì Việt Nam cũng có một đội tuyển quốc gia sân 7 đang chinh chiến tại giải đấu sân 7 quốc tế.

Sân cỏ nhân tạo 11 người

Sân cỏ nhân tạo 11 người được thiết kế với kích thước như sân cỏ thật. Tuy nhiên thông thường các chủ sân thường ghép các sân bóng 5 người lại với nhau thành một sân 11 nếu đội bóng nào có nhu cầu. Hình thức sân cỏ nhân tạo 11 người cũng không quá phổ biến tại Việt Nam, khi mà không có quá nhiều người thi đấu sân 11 với mặt sân này. Đa số họ sẽ chọn thuê các sân 11 thật để đá giao lưu, ví nó đạt chuẩn sân lớn và đáp ứng được chuyên môn hơn.

Tổng kết

Vậy là chuyên gia tin tức của 7m đã cung cấp cho các bạn các loại hình bóng đá sân cỏ nhân tạo phổ biến nhất hiện nay. Nhìn chung thì có đa dạng mặt sân để anh em lựa chọn trải nghiệm. Các bạn hãy cố gắng trải nghiệm hết tất cả để tìm ra mặt sân phù hợp với mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X