Đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia: Niềm hy vọng của bóng đá Đông Âu

Trong những năm gần đây, đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia đã có những bước tiến đáng kể. Đội đã giành được vị trí thứ ba tại vòng loại Giải vô địch bóng đá châu Âu 2020, một thành tích mà không ai ngờ tới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia chi tiết dưới đây. 

Giới thiệu về đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia

Đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia là đội tuyển cấp quốc gia của Gruzia do Liên đoàn bóng đá Gruzia quản lý. Trận đấu đầu tiên của đội tuyển diễn ra vào năm 1990, khi Gruzia vẫn còn là một phần của Liên Xô. Gruzia tham dự các giải đấu lớn từ vòng loại Euro 96, tuy nhiên chưa lần nào lọt được vào vòng chung kết.

Sau khi tuyên bố độc lập vào năm 1991, Liên đoàn bóng đá Gruzia trở thành thành viên của UEFA và FIFA năm 1992. Trận đấu đầu tiên của Gruzia dưới tư cách một quốc gia độc lập diễn ra vào tháng 9 năm 1994 khi họ thắng Moldova 1-0 trong khuôn khổ vòng loại Euro 1996.

Giới thiệu về đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia
Giới thiệu về đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia

Gruzia đã tham dự 10 vòng loại World Cup và 9 vòng loại Euro. Thành tích tốt nhất của họ là vòng loại Euro 2008, khi họ đứng thứ 4 bảng B và chỉ cách vòng play-off một điểm.

Theo tin từ Liên đoàn bóng đá Gruzia, đội tuyển quốc gia Gruzia sẽ có trận đấu giao hữu với đội tuyển Thụy Sĩ vào ngày 29 tháng 1 năm 2024. Đây là trận đấu chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.

Danh sách cầu thủ mới nhất của đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia

Đội hình hiện tại của đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia bao gồm:

  • Thủ môn: Giorgi Mamardashvili (Valencia), Giorgi Loria (FC Dinamo Batumi), Giorgi Kutiashvili (FC Rubin Kazan)
  • Hậu vệ: Giorgi Tsitaishvili (FC Dinamo Tbilisi), Otar Kakabadze (FC Dinamo Batumi), Guram Kashia (FC Astana), Nika Kvekveskiri (FC Dinamo Batumi), Zviad Davitashvili (FC Dinamo Tbilisi), Irakli Azarovi (FC Rostov)
  • Tiền vệ: Khvicha Kvaratskhelia (Napoli), Giorgi Chakvetadze (FC Dinamo Tbilisi), Tornike Okriashvili (FC Rubin Kazan), Levan Kobiashvili (FC Dinamo Batumi), Konstantine Kvilitaia (FC Dinamo Tbilisi)
  • Tiền đạo: Giorgi Gvilia (FC Dinamo Batumi), Giorgi Davitashvili (FC Dinamo Tbilisi), Giorgi Tsitaishvili (FC Dinamo Tbilisi)

Các cầu thủ nổi bật của đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia

Giorgi Chakvetadze là một tiền đạo đang thi đấu cho câu lạc bộ FC Dinamo Tbilisi của Gruzia. Anh là một cầu thủ trẻ trung, có tốc độ và khả năng dứt điểm tốt. Chakvetadze đã ghi được 10 bàn thắng cho đội tuyển Gruzia trong 23 lần ra sân.

Các cầu thủ nổi bật của đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia
Các cầu thủ nổi bật của đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia

Giorgi Mamardashvili là một thủ môn đang thi đấu cho câu lạc bộ Valencia của Tây Ban Nha. Anh là một thủ môn trẻ tài năng, có khả năng phản xạ nhanh nhẹn và ra vào hợp lý. Mamardashvili đã được bầu chọn là “Thủ môn xuất sắc nhất La Liga” trong tháng 11 năm 2023.

Khvicha Kvaratskhelia là một tiền vệ cánh đang thi đấu cho câu lạc bộ Napoli của Ý. Anh là một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng qua người và kiến tạo tốt. Kvaratskhelia đã được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A” trong tháng 10 năm 2023.

Thông tin Huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia

Willy Sagnol là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia kể từ tháng 1 năm 2023. Ông là một cựu cầu thủ bóng đá người Pháp, từng thi đấu cho các câu lạc bộ như Bayern Munich, Olympique Lyonnais và đội tuyển Pháp.

Sagnol bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình với đội tuyển U-21 Pháp vào năm 2013. Ông dẫn dắt đội bóng giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá U-21 châu Âu năm 2016.

Năm 2017, Sagnol được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Bayern Munich. Ông chỉ dẫn dắt đội bóng trong một mùa giải, trước khi bị sa thải vào năm 2018.

Sau đó, Sagnol tiếp tục dẫn dắt các câu lạc bộ Girondins de Bordeaux và AS Monaco. Ông đến Gruzia vào năm 2023 để thay thế cho huấn luyện viên Vladimír Weiss.

Dưới sự dẫn dắt của Sagnol, đội tuyển Gruzia đã có những bước tiến đáng kể. Họ hiện đang xếp thứ 79 trên bảng xếp hạng FIFA, cao nhất trong lịch sử. Sagnol đã đặt mục tiêu đưa đội tuyển Gruzia đến với vòng chung kết Euro 2024. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng, nhưng Sagnol tin rằng đội bóng của mình có khả năng đạt được.

Thành tích nổi trội gần đây của đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia

Trong những năm gần đây, đội tuyển Gruzia đã có những bước tiến đáng kể. Họ đã giành được một số chiến thắng quan trọng, bao gồm:

  • Thắng Uruguay 2-1 trong trận giao hữu vào tháng 10 năm 2022. Đây là lần đầu tiên Gruzia đánh bại một đội bóng từng vô địch thế giới.
  • Thắng Thổ Nhĩ Kỳ 1-0 trong trận giao hữu vào tháng 11 năm 2022. Đây là chiến thắng quan trọng giúp Gruzia cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng FIFA.
  • Hòa đội tuyển Pháp 2-2 trong trận vòng loại Euro 2024 vào ngày 10 tháng 12 năm 2023. Đây là trận hòa lịch sử của Gruzia trước một đội bóng hàng đầu thế giới.

Những thành tích này cho thấy đội tuyển Gruzia đang ngày càng mạnh mẽ và có khả năng cạnh tranh với các đội bóng mạnh ở châu Âu.

Thứ hạng ranking hiện tại của đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia

Theo bảng xếp hạng FIFA công bố ngày 12 tháng 12 năm 2023, đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia đang xếp thứ 79 trên thế giới, cao nhất trong lịch sử.

Gruzia đã có những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây. Họ đã giành được một số chiến thắng quan trọng, bao gồm chiến thắng trước Uruguay 2-1 trong trận giao hữu vào tháng 10 năm 2022, chiến thắng trước Thổ Nhĩ Kỳ 1-0 trong trận giao hữu vào tháng 11 năm 2022 và trận hòa 2-2 trước đội tuyển Pháp trong trận vòng loại Euro 2024 vào ngày 10 tháng 12 năm 2023.

Với thứ hạng hiện tại, đội tuyển Gruzia đang xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng vòng loại Euro 2024, chỉ kém đội tuyển Scotland 1 điểm. Gruzia vẫn còn 3 trận đấu nữa để cạnh tranh cho một suất tham dự vòng chung kết.

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ thông tin về đội tuyển bóng đá quốc gia Gruzia mà chúng tôi đã tổng hợp. 7M hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích với tất cả mọi người. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X