Bẫy việt vị là gì? Những điều bạn cần biết về bẫy việt vị bóng đá

“Bẫy việt vị” có lẽ là một thuật ngữ đã quá phổ biến và không còn quá xa lạ với các Fan hâm mộ bóng đá. Tuy nhiên, ẩn sâu trong đó còn có rất nhiều đặc điểm phức tạp mà bạn chưa hiểu hết được. Đặc biệt là đối với các bạn nữ, hay những người mới xem bóng đá lần đầu. 

Vì vậy trong bài viết này các chuyên gia tin tức của 7m sẽ cung cấp thêm thông tin về bẫy việt vị là gì? Và bạn cần biết được một số thông tin về bẫy việt vị để việc xem bóng đá trở nên dễ dàng hơn.

Việt vị là gì

Những quyết định của hội động luật quốc tế về luật việt vị

Quyết định 1: Định nghĩa về vị trí việt vị: “gần đường biên ngang sân đối phương hơn” nghĩa là bất cứ bộ phận nào của cầu thủ như đầu, thân mình hoặc bàn chân gần với đường biên ngang của sân đối phương hơn bóng và cầu thủ đối phương cuối cùng thứ 2.

Quyết định 2: Định nghĩa về các yếu tố liên quan chơi tích cực như sau:

– Ảnh hưởng đến trận đấu nghĩa là chơi hoặc chạm bóng do đồng đội chuyền hoặc chạm bóng trước đó.

– Ảnh hưởng đến đối phương nghĩa là ngăn không cho đối phương chơi hoặc có thể chơi bóng bằng cách ngăn cản rõ ràng tầm nhìn hoặc đường di chuyển của đối phương hoặc có cử chỉ hay sự di chuyển mà theo nhận định của trọng tài để đánh lừa hoặc làm rối trí đối phương.

– Chiếm được lợi thế ở vị trí đó nghĩa là chơi bóng từ vị trí việt vị khi bóng bật lại từ cột dọc, xà ngang hoặc từ đối phương.”

Bên trên là quyết định về luật việt vị được trích từ quyết định 1 Luật XI Luật Bóng đá ban hành kèm theo Quyết định 982-QĐ/UBTDTT năm 2007

Tuy nhiên, đối với những người xem bóng đá bình thường khi đọc vào các bộ luật này thì khá là rối não và không thể hiểu hết được. Vậy thì bạn chỉ cần hiểu đơn giản như sau Lỗi việt vị là khi ở thời điểm mà cầu thủ tung ra đường truyền qua phần sân đối phương, cầu thủ nhận bóng đứng ở dưới hàng đường kẻ hàng phòng ngự của đối phương thì người đó sẽ bị bắt lỗi việt vị. Và bàn thắng được diễn ra sau đó sẽ không được tính.

Lưu ý: lỗi việt vị chỉ được áp dụng khi:

Cầu thủ nhận bóng đứng ở phần sân của đối phương.

Có ít hơn 2 cầu thủ đứng ở vị trí giữa cầu thủ và đường biên ngang của đối phương.

Cầu thủ đó có tác động hoặc tham gia vào pha bóng đá.

Cầu thủ nhận bóng phải đứng hướng về phía tấn công khung thành đối thủ.

Bẫy việt vị là gì

Sau khi đọc xong về thông tin lỗi việt vị, thì chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về khái niệm bẫy việt vị trong bóng đá:

Dựa vào các quy định trên thì các đội bóng đá chuyên nghiệp hiện nay đã đề ra chiến thuật làm sao để giăng bẫy việt vị đối phương. Đây được xem là một chiến thuật được các đội bóng áp dụng khi phòng thủ, tuy đơn giản nhưng mang lại sự hiệu quả rất cao.

Công việc thực hiện bẫy việt vị chủ yếu được thực hiện bởi các cầu thủ chơi ở hàng phòng ngự. Khi này các cầu thủ ở hàng phòng ngự phải giữ cự ly khoảng cách đội hình sao cho đồng đều nhất. Nếu dâng cao thì cả đội cùng dâng hoặc lùi sau thì cùng lùi. Miễn là làm sao để cho đường kẻ ngang giữa các cầu thủ phòng ngự phải đồng đều với nhau không được tạo ra độ chênh lệch quá lớn.

Chiến thuật bẫy việt vị này được các đội bóng tại Châu Âu sử dụng rất nhiều, và nó mang lại hiệu quả vô cùng lớn. Có thể áp dụng bẫy việt vị này vào các tình huống cố định, đá phạt gián tiếp, hay những tình huống phát động tấn công của đối phương.

Trông đơn giản là thế, nhưng chiến thuật bẫy việt vị này đòi hỏi sự chính xác cao và hiểu ý của các cầu thủ. Chỉ cần sai lệch một tí thôi chắc chắn sẽ là thảm họa, khi đó tiền đạo đối phương sẽ có cơ hội đối mặt với đối phương và có tới 90% là đội bóng của bạn sẽ phải nhận bàn thua.

Hiện nay thì việc xác định bẫy việt vị đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Với sự phát triển mạnh mẽ của máy móc hiện đại thì các công nghệ tiên tiến đã được áp dụng vào để hỗ trợ trọng tài. Nổi bật trong số đó phải kể đến công nghệ VAR, từ khi công nghệ hỗ trợ trọng tài này được áp dụng trong thi đấu nó đã gây ra không ít tranh cãi. Tuy nhiên, lợi ích mà công nghệ mang lại là vô cùng lớn khi giúp cho các trận đấu được diễn ra công bằng và thuận lợi hơn.

Công nghệ VAR đã không ít lần can thiệp vào các tình huống xác định bẫy việt vị. Từ đó các tình huống bóng được phân tích kỹ lưỡng hơn giúp cho trọng tài có thêm nhiều góc nhìn và đưa ra được quyết định chính xác.

Tổng kết

Qua bài viết trên của bạn sẽ hiểu hơn về lỗi việt vị là gì và bẫy việt vị là gì. Nếu bạn muốn đọc kỹ hơn về thông tin này có thể truy cập vào trang FIFA và xem chi tiết bộ luật mà họ đưa ra. Cuối cùng chúc các bạn có những phút giây đọc bài viết thật là vui vẻ và bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X