Bóng đá bắt nguồn từ đâu và đã phát triển như thế nào

Theo Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA), hơn 240 triệu người trên khắp thế giới chơi bóng đá thường xuyên. Trò chơi này đã phát triển từ môn thể thao đá một quả bóng thô sơ làm từ da động vật thành môn thể thao World Cup như ngày nay. Cùng chuyên gia tin tức của 7m tìm hiểu xem bóng đá bắt nguồn từ đâu mà đã trở thành môn thể thao vua như hiện tại nhé.

Bóng đá bắt nguồn từ nhiều nền văn minh xa xưa

Các ghi chép theo dõi lịch sử bóng đá từ hơn 2.000 năm trước đến Trung Quốc cổ đại. Hy Lạp, Rome và một số vùng ở Trung Mỹ cũng tuyên bố đã bắt đầu môn thể thao này; nhưng chính nước Anh đã chuyển bóng đá, hay thứ mà người Anh và nhiều người khác trên thế giới gọi là “bóng đá”, thành môn thể thao mà chúng ta biết ngày nay. Người Anh được ghi nhận là người đã ghi lại các quy tắc thống nhất đầu tiên cho môn thể thao này, bao gồm cấm đối thủ vấp ngã và chạm bóng bằng tay.

Theo FIFA, những ngày đầu của môn thể thao này đưa chúng ta đến Trung Quốc, nơi “Tsu’ Chu” – phát âm là tsoo-joo – được đặt ra như một dạng kickball. Điều này xảy ra vào thời nhà Hán từ năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên. Quả bóng được làm bằng da và được nhồi lông vũ và tóc, với mục đích là một tấm lưới nhỏ gắn vào những cây gậy tre dài.

Các hình thức ban đầu khác của trò chơi bao gồm “Kemari” của Nhật Bản, bắt đầu khoảng 500-600 năm sau Tsu’ Chu, “Episkyros” của Hy Lạp và “Harpastum” của La Mã.  Kemari là hình thức các cầu thủ không để bóng chạm đất khi tất cả đều đứng thành vòng tròn, hình thức này vẫn được áp dụng cho đến ngày nay. Một trận Harpastum bao gồm hai đội và một quả bóng nhỏ có kích thước tương tự như một quả bóng mềm, mục tiêu là một đội giữ bóng trên phần sân của mình càng lâu càng tốt. Các pha tranh bóng, đấu vật và đánh nhau dường như đã được cho phép.

Nước Anh có phát minh ra bóng đá không?

Môn thể thao này được chơi ở Anh theo những cách thức nhỏ hơn trước khi Hiệp hội bóng đá được thành lập, nhưng việc có một cơ quan quản lý chính thức đã giúp thiết lập các quy tắc vẫn đang phát triển cho đến ngày nay.

Nước Anh thường được ghi nhận vì đã phát minh ra phiên bản hiện đại hóa của môn thể thao này bắt đầu từ năm 1863 với việc thành lập Hiệp hội bóng đá, khác với nguồn gốc của Trung Quốc. Khi môn thể thao này phát triển, nhiều quy tắc hơn được thực hiện và nhiều cột mốc lịch sử được thiết lập hơn. Ví dụ, quả phạt đền được đưa ra vào năm 1891. FIFA trở thành thành viên của Hội đồng Hiệp hội bóng đá quốc tế Vương quốc Anh vào năm 1913.

Thẻ đỏ và vàng được đưa ra trong vòng chung kết World Cup 1970. Những thay đổi lớn gần đây hơn bao gồm việc thủ môn bị cấm xử lý những đường chuyền ngược có chủ ý vào năm 1992 và những pha tắc bóng từ phía sau trở thành thẻ đỏ vào năm 1998.

Trận bóng đá quốc tế đầu tiên diễn ra khi nào?

Các đội tuyển quốc gia của Scotland và Anh đã gặp nhau vào ngày 30 tháng 11 năm 1872, trận đấu được FIFA công nhận ngày nay là trận đấu quốc tế đầu tiên của bóng đá. Trận hòa 0-0 giữa hai nước diễn ra trước đám đông 4.000 người đến xem môn thể thao non trẻ khi đó được chơi trên sân cricket tại Hamilton Crescent ở Glasgow, Scotland.

Biệt danh của đội tuyển bóng đá quốc gia Anh là Tam Sư. Trong một bài hát của David Baddiel, Frank Skinner và The Lightning Seeds có tựa đề “Three Lions” phát hành năm 1996, lời bài hát “Nó đang về nhà, nó đang về nhà, nó đang đến, bóng đá đang về nhà” là những gì người hâm mộ Anh bắt đầu hát khi UEFA Euro Giải đấu năm 1996 được tổ chức tại Anh. Khẩu hiệu của giải đấu là “Bóng đá về nhà” như một cách đề cập đến lịch sử của môn thể thao này và hy vọng rằng nước Anh cuối cùng sẽ giành được một danh hiệu quốc tế sau đợt hạn hán danh hiệu kéo dài kể từ năm 1966, khi nước này vô địch World Cup.

Anh kết thúc giải đấu năm 1996 với tư cách vào bán kết và vẫn chưa giành được danh hiệu lớn nào kể từ đó, nhưng đã tiến gần đến vị trí á quân trước Ý trong giải đấu UEFA Euro 2020 được tổ chức vào năm 2021 do COVID-19.

Một số cầu thủ hàng đầu trong lịch sử bao gồm Pele (Edson Arantes Do Nascimento) đến từ Brazil, người đã ghi sáu bàn ở World Cup 1958 và giúp Brazil giành chức vô địch đầu tiên; Lev Yashin đến từ Nga, người từng tuyên bố đã cản phá hơn 150 quả phạt đền trong sự nghiệp ghi bàn xuất sắc của mình; và Marco Van Basten đến từ Hà Lan, người đã giành được nhiều giải thưởng bóng đá rất danh giá chỉ trong một năm. Có rất nhiều cuộc tranh luận về việc ai là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại; nhưng những cầu thủ như Pele, Zinedine Zidane, Diego Maradona, Michel Platini, Lionel Messi và Roberto Baggio đều có mặt trong hầu hết mọi danh sách.

Khi FIFA World Cup 2022 diễn ra tại Qatar, đó đã là phiên bản thứ 22 của giải đấu kể từ khi nó bắt đầu vào năm 1930.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X